Phim

Thời rộng mở ‘biên giới’ điện ảnh: Chúng ta tận dụng được gì?

09.08.2016_bb_1470723108

Có lẽ, chưa thời điểm nào mà “biên giới” của điện ảnh thực sự mở rộng đối với Việt Nam đến thế khi có những đoàn làm phim bom tấn, nhiều sao hạng A thế giới đến nước ta để thực hiện các cảnh quay. Thậm chí, những tên tuổi có sức hút của điện ảnh thế giới cũng đồng ý tham gia phim Việt. Điều này nếu nói ở mấy năm trước, có lẽ là sự “không tưởng” và quá “xa vời”. Nhưng với những cơ hội đang đến, với những ranh giới đang được xóa nhòa trong điện ảnh, chúng ta sẽ tận dụng được gì, học hỏi được gì? Nếu không chủ động hội nhập, chúng ta mãi mãi chỉ là sân sau, nơi tiêu thụ vé cho những siêu phẩm và những dự án hợp tác mà thôi.

Khán giả Việt Nam từng “phát sốt” khi đoàn làm phim Hollywood đến Việt Nam quay bom tấn Kong: Skull Island. Nhiều thắng cảnh của Việt Nam đã được chọn làm bối cảnh cho bộ phim đình đám này. Và khi trailer của siêu phẩm này vừa được tung ra, không ít người tỏ ra háo hức vì khung cảnh Việt Nam được ưu ái khá nhiều với những góc quay rất ấn tượng. Kong: Skull Island là bộ phim quái vật Mỹ của đạo diễn Jordan Vogt-Roberts. Năm 2016, Việt Nam được chọn làm phim với bối cảnh chính là một thung lũng rộng trong lòng quần thể di sản thế giới Tràng An ở Ninh Bình. Bên cạnh đó hàng loạt danh thắng nổi tiếng ở Việt Nam được ghi hình là Trường An, Vân Long, Tam Cốc ở Ninh Bình, Vịnh Hạ Long ở Quảng Ninh và Phong Nha, Quảng Bình.

Trước Kong: Skull Island, Việt Nam từng xuất hiện trong một số bộ phim như Pan– bộ phim nổi tiếng của Mỹ sản xuất năm 2015 do đạo diễn Joe Wright thực hiện. Đoàn phim đã chọn bối cảnh Vịnh Hạ Long để quay những cảnh mang tính chất huyền ảo, thần tiên của nhân vật cậu bé Pan tại vùng đất Neverland. Không chỉ chọn Hạ Long, đoàn phim Pan còn lựa chọn Hang Én, hang động lớn thứ 3 thế giới ở Quảng Bình để thực hiện bối cảnh.

Đông Dương (tiếng Pháp: Indochine) là một bộ phim Pháp của đạo diễn Régis Wargnier công chiếu lần đầu năm 1992, được trao Giải Oscar cho phim tiếng nước ngoài hay nhất. Đoàn làm phim Đông Dương đã vào tận hậu cung của Kinh thành Huế để thực hiện những cảnh quay. Ngoài Huế, đoàn phim Đông Dương đã quay những cảnh đẹp khắp Việt Nam như nhà thờ Phát Diệm, Ninh Bình, đảo trên Vịnh Hạ Long và nhiều khu vực lân cận Hà Nội. Người Mỹ trầm lặng cũng từng là dự án tốn nhiều giấy mực của báo giới, có bối cảnh Hà Nội, Sài Gòn, Ninh Bình và Hội An – rất đậm nét Việt.

Nhưng chưa bộ phim nào, sự quảng bá khi đoàn làm phim đến lại rầm rộ như Kong: Skull Island và chúng ta cũng có kế hoạch hợp tác quảng bá hình ảnh rất bài bản với đoàn làm phim.

Không chỉ được chọn là bối cảnh cho các dự án phim lớn, những ngày vừa qua, công chúng yêu điện ảnh còn rất quan tâm đến sự có mặt của “huyền thoại quyền anh” Mike Tyson, khi anh đến Việt Nam quay phim và là một dự án phim Việt, có sự tham gia của nhiều tên tuổi nước ngoài.

Mike Tyson đang lưu lại TP HCM một tuần để đóng những phân cảnh trong phim Girls 2 – Những cô gái và gangster, do người Việt hợp tác sản xuất cùng đối tác nước ngoài. Anh đóng vai Dragon, người tình cờ gặp những cô gái xinh đẹp đang đi chia tay đời độc thân tại TP HCM, do các ngôi sao nổi tiếng của Trung Quốc, Đài Loan là Trương Quân Ninh, Tiết Khải Kỳ, Trần Ý Hàm thủ vai. Dragon giúp họ thoát khỏi sự kìm kẹp của một gangster (Trần Bảo Sơn đóng).

Mike Tyson là diễn viên không chuyên, sau khi giải nghệ sự nghiệp thi đấu quyền anh nhà nghề, ở tuổi 50 vẫn được nhiều đạo diễn mời tham gia đóng phim, mà gần đây nhất là phim Diệp Vấn 3 với sự diễn xuất chính của ngôi sao võ thuật Chân Tử Đan.

Trước Mike Tyson, Roger Yuan, diễn viên Hollywood từng có mặt trong các phim như Shanghai noon, X-Men, Batman begins, Skyfall, Warcraft… cũng đã đến Việt Nam, lưu lại TP HCM, Mũi Né – Phan Thiết hơn một tháng để đảm nhận vai phản diện quan trọng trong phim Lửa Phật do Dustin Nguyễn làm đạo diễn. Tuy nhiên, sự quảng bá, sự quan tâm dành cho Roger không nhiều như lần này Mike Tyson đến. Từng có những sao khu vực châu Á khác đến Việt Nam thực hiện các phim hợp tác, nhưng rõ ràng, sự quan tâm của công chúng ở thời điểm trước đó đối với sao ngoại không mạnh mẽ như thời điểm này. Bởi theo xu thế chung của điện ảnh thế giới, phim hợp tác với dàn diễn viên từ nhiều quốc gia đang được ưa chuộng. Khi ranh giới của các nền điện ảnh đang dần được xóa nhòa thì xu thế của những kiểu hợp tác quốc tế như thế này không có gì quá ngạc nhiên.

09.08.2016_bb_1470723108

Mike Tyson đến Việt Nam, đóng phim Việt cùng Trần Bảo Sơn là thông tin nhận được rất nhiều sự quan tâm thời gian gần đây.

Vấn đề đặt ra là, trong xu thế đó, chúng ta, điện ảnh trong nước tận dụng, học hỏi được những điều gì?

Với dự án Kong: Skull Island, rõ ràng, cái được lớn nhất mà chúng ta thấy là sự quảng bá du lịch, quảng bá những vẻ đẹp của Việt Nam đến những người sẽ xem phim này trên thế giới. Trong cuốn sách nổi tiếng về du lịch Film Induced Tourism (Điện ảnh khơi nguồn cảm hứng cho du lịch), tác giả Sue Beeton có một thống kê, 5% lượng du khách trên thế giới được gợi cảm hứng từ các bộ phim. Người ta cũng chỉ ra rằng, di tích Angkor Wat ở Campuchia đã tăng đáng kể lượng khách du lịch khi có những cảnh quay của minh tinh Angelina Jolie trong phim Tomb Raider ở đây. Thế nhưng đó là về lĩnh vực du lịch, còn về lĩnh vực điện ảnh, có lẽ chúng ta chưa học hỏi hay có cơ hội gì nhiều ở những dự án bom tấn đến quay ở Việt Nam này. Bởi hơn 200 diễn viên quần chúng đi thử vai cho Kong: Skull Island, hầu như không có ai được chọn. Và họ đóng kín khu phim trường, một cách bảo mật thông tin hết sức Hollywood mà chúng ta có muốn học hỏi công nghệ và thái độ chuyên nghiệp cũng quá khó khăn.

Trường hợp các sao quốc tế tham dự phim hợp tác ở Việt Nam lại cho thấy khía cạnh khác. Bởi người được mời chủ yếu đóng vai khách mời (cameo), nếu kịch bản phim không hay thì có sao hạng A, bộ phim cũng khó hút khán giả. Và tại sao chỉ có sao quốc tế được mời, còn sao Việt ít được mời tham dự các dự án có tính quốc tế?

Trong xu thế hội nhập các nền điện ảnh, chúng ta không đơn giản chỉ hài lòng với chuyện quảng bá du lịch, hay mời diễn viên nổi tiếng đến làm “gia vị” cho phim trong nước mà thôi. Ngô Thanh Vân từng có cơ hội diễn trong Ngọa hổ tàng long 2, diễn xuất không thua kém nhiều vai diễn chuyên nghiệp khác, vậy thì tại sao không nhân cơ hội của hội nhập, chúng ta tự thêm cơ hội cho mình bằng cách tìm khả năng diễn xuất trong các phim bom tấn, tạo những quan hệ để cho phim Việt tìm đường xuất ngoại. Chúng ta, phải chủ động trước cơ hội thay vì ngồi làm sân sau và nơi tiêu thụ vé cho các siêu phẩm điện ảnh. Bởi sự hội nhập nào cũng cần sự chủ động của tất cả các bên.

Theo Nam Dương/Pháp Luật xã hội

Tin Đọc Nhiều

To Top