Phim

Ngô Thanh Vân đã “tăng tốc”…

Mới công chiếu trong nước một ngày, những gì người xem nói về “Cô Ba Sài Gòn” chính là: Ngô Thanh Vân đã nói … thật về chất lượng phim. Một bộ phim tất nhiên là rất đẹp, nhưng hơn cả cũng là một phim… hay.

“Cô Ba Sài Gòn” gây sốt bởi đậm chất “Sài Gòn xưa”, rất retro và mới lạ giữa hàng tá những phim remake của xu hướng điện ảnh Việt năm nay. Đây là một dự án phim nữa với sự tham gia sản xuất của Ngô Thanh Vân, đồng thời cô cũng đảm nhiệm một vai trong phim, với tạo hình rất thu hút, sắc lạnh. Ngô Thanh Vân lâu nay đã mạnh dạn tham gia vào sản xuất phim, tìm tòi những hướng đi “khác một chút” giữa dòng phim thị trường để vừa đảm bảo doanh thu, vừa tạo ra một phim thẩm mỹ – điều vốn không dễ dàng gì đối với một dự án phim có ý định ra rạp.

“Cô Ba Sài Gòn” là sự đầu tư hết sức chỉn chu của ê kíp sản xuất, “kín tiếng” về nội dung phim và trang phục “áo dài” được nâng tầm thành một “nhân vật” của cả bộ phim, được thiết kế kỳ công, tỷ mỉ bởi bàn tay của NTK áo dài có uy tín – Thủy Nguyễn.

Sau lùm xùm về việc “Tấm Cám” (phim sản xuất trước đó của Ngô Thanh Vân) có chất lượng gây tranh cãi và không được công chiếu ở cụm rạp CGV – cụm rạp chiếm thị phần lớn nhất ở Việt Nam, người ta cũng đang trông đợi xem Ngô Thanh Vân thực sự sẽ làm được gì ở dự án mới.

Và đến khi phim công chiếu, người xem bắt đầu gật gù rằng, Ngô Thanh Vân đúng là đã làm được một vài việc rất đáng nể.

Đầu tiên là việc chọn đúng diễn viên. Dàn diễn viên của “Cô Ba Sài Gòn” ngay từ đầu đã thu hút sự quan tâm của công chúng. Họ được xếp vào hàng “đào đẹp – quốc bảo” của điện ảnh trong nước. NSND Hồng Vân, diễn viên Diễm My (7X), Thủy Hương, Kim Thư… đều làm khán giả phải “rụng rời” vì nhan sắc, thần thái sáng bừng của họ trên màn bạc.

Nếu như khán giả từng than trời vì “cô Tấm” Hạ Vi quá đơ hay hụt hẫng vì “cô Cám” Lan Ngọc không ác như mong đợi thì với “Cô Ba Sài Gòn”, dàn diễn viên sẽ khiến ai cũng mát lòng vì họ được đặt đúng chỗ.

Lan Ngọc đã tìm được một vai diễn thuộc về mình, đúng với khả năng của mình nhất sau vai Nương trong “Cánh đồng bất tận” và từ đó đến nay cô lao đao trong một đống vai dở. Như Ý là trung tâm của bộ phim, là vai diễn đầy thách thức với rất nhiều sắc thái cảm xúc, được tạo ra để Lan Ngọc chứng minh năng lực và cô đã hoàn thành xuất sắc. Từ những lúc nhí nhảnh cường điệu cho đến khi trải qua một loạt cảm xúc ở thời hiện đại, Như Ý đều khiến người xem cảm thông được.

Điểm sáng nhất có lẽ chính là cái tên NSND Hồng Vân trong vai Lan Ngọc 48 năm sau. Đất diễn của NSND Hồng Vân ít nhưng cực kì chất lượng. Những đoạn diễn tay đôi với Lan Ngọc cô không chỉ thể hiện xuất sắc mà còn khiến Lan Ngọc bung được nội lực của mình. Kiểu diễn như không diễn, phim như đời của nghệ sĩ gạo cội khiến khán giả không thể không “gật gù” thán phục.

Dàn diễn viên nữ, kể cả vai diễn của nữ MC, nhà báo Trác Thúy Miêu – một diễn viên tay ngang cũng rất phù hợp, duyên dáng, thể hiện đúng thông điệp tôn vinh nữ quyền, vừa dung dị vừa sâu sắc.

Ngô Thanh Vân chỉ xuất hiện trong vài phân đoạn, nhưng thần thái thu hút không ngờ. So với Ngô Thanh Vân của những ngày bắt đầu nghiệp diễn, Ngô Thanh Vân hiện nay đã có chiều sâu hơn rất nhiều.

Cái đáng tiếc nhất trong khâu chọn diễn viên của Ngô Thanh Vân, có lẽ chính là nam diễn viên S.T – thành viên nhóm nhạc 365 mà trước đây Ngô Thanh Vân đứng vai trò quản lý. S.T diễn còn hơi gượng, “non” hơn những vai diễn khác. Nhưng rất may vai diễn của S.T không quá quan trọng, nên sự gượng gạo đó cũng không làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng phim.

Sau đó là việc Ngô Thanh Vân đã tạo ra một nội dung phim gây bất ngờ. Ê kíp của “Cô Ba Sài Gòn” đã bí mật nội dung đến phút chót. Người xem chỉ biết rằng đây là một bộ phim về chiếc áo dài, về Sài Gòn xưa… chấm hết.

Chuẩn bị ra rạp, ê kíp phim mới tung trailer, vẫn không có nội dung rõ ràng, khán giả khó đoán được tình tiết. Và rồi tất cả đều bất ngờ khi nội dung phim là đề tài “xuyên không” đến tương lai – vốn chẳng mới mẻ gì với dân mê phim ảnh, nhưng lại gây bất ngờ vì ai cũng nghĩ rằng, nội dung phim là “quay về quá khứ”.

Kịch bản phim được xây dựng theo cấu trúc truyền thống nhưng chắc chắn, khiến bộ phim không bị “gãy” như “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” năm vừa rồi. Ý tưởng nhân vật đối diện với tương lai của chính mình, khinh thường nó, rồi phấn đấu để vượt qua nó nhưng thực chất là để cho chính mình trưởng thành được truyền tải tròn trịa và nhiều cảm xúc qua cặp đôi Lan Ngọc – NSND Hồng Vân.

Đây là lần hiếm hoi, một phim Việt không đánh đấm, không cảnh nóng, không hài nhảm, cũng không quá kịch tính, mà được khen và được dự báo là chắc chắn ăn khách. Đó là bởi câu chuyện phim “êm ái tình cảm” mà đầy tâm huyết của những người yêu điện ảnh. Tình huống phim khá truyền thống nhưng cách tháo mở các nút thắt lại hài hòa, hợp lý.

Hơn cả, điều mà Ngô Thanh Vân làm được chính là đưa áo dài lên phim một cách nhuần nhuyễn, đẹp, tỉ mỉ đến không ngờ. Đó là sự kết hợp của những người yêu thời trang và yêu áo dài như Ngô Thanh Vân và NTK Thủy Nguyễn.

Đưa tà áo dài truyền thống lên màn ảnh rộng, “Cô Ba Sài Gòn” truyền thông điệp đến đông đảo khán giả, mong muốn gìn giữ, bảo tồn văn hóa lâu đời của dân tộc. “Cô Ba Sài Gòn” rất đẹp về mặt hình ảnh và may mắn hơn nữa là một bộ phim hay xứng tầm với cái đẹp. Lần này, Ngô Thanh Vân đã làm được nhiều hơn, tốt hơn với những ấp ủ về đưa giá trị truyền thống lên phim của mình.

Nếu có giải bình chọn cho phim Việt PR trước thời điểm ra mắt thành công nhất năm nay thì chắc chắn “Cô Ba Sài Gòn” sẽ giành được danh hiệu quán quân. Hiệu ứng của “Cô Ba Sài Gòn” từ tấm poster cho đến trailer được xếp vào dạng “không đùa được”. Thậm chí, khi trình chiếu tại một LHP ở Hàn Quốc, phản ứng từ phía khán giả quốc tế đã xem “Cô Ba Sài Gòn” cũng rất tích cực.

Nếu có giải bình chọn cho phim Việt PR trước thời điểm ra mắt thành công nhất năm nay thì chắc chắn “Cô Ba Sài Gòn” sẽ giành được danh hiệu quán quân. Hiệu ứng của “Cô Ba Sài Gòn” từ tấm poster cho đến trailer được xếp vào dạng “không đùa được”. Thậm chí, khi trình chiếu tại một LHP ở Hàn Quốc, phản ứng từ phía khán giả quốc tế đã xem “Cô Ba Sài Gòn” cũng rất tích cực.

Theo Nam Dương/Pháp luật và xã hội

To Top