Phim

Khương Ngọc: ‘Anh Hoài Linh nói, nhìn mặt mày tao không ưa’

Gặp Khương Ngọc ngoài đời và trò chuyện với anh mà thấy đằng sau gương mặt nhiều người không ưa ấy là sự nhiệt tình, tưng tửng và cực kỳ thân thiện.

Vai nào cũng tự cho mình 10 điểm

Khán giả rất bất ngờ về vai diễn ông Hom của anh trong phim Lời nguyền gia tộc, bản thân anh thấy thế nào?

Đây là một vai diễn làm đẹp bộ sưu tập của tôi, ông Hom so với Khương Ngọc khác biệt về cả tuổi tác lẫn hình dạng. Khi xem lại, tôi vẫn còn nhiều chỗ chưa hài lòng như về hóa trang nhưng nhìn chung, tôi vẫn thích vai diễn lần này.

Anh có sợ ma không?

Tôi rất sợ ma nên mỗi khi đến trường quay hay nơi nào đó xa lạ, điều đầu tiên tôi làm là nói với “mấy người ở đó”: “Con rất sợ nên mọi người đừng hù con. Con hứa sẽ ở đây đàng hoàng, không phá hoại.”

Diễn viên đóng phim ma thì bắt buộc phải sợ ma, có vậy mới khắc họa chân thực được cảm giác đó chứ, nếu không thì không bao giờ chạm được ngưỡng làm khán giả tin. Vì vậy, một diễn viên trước khi bấm máy phải có thời gian làm quen và sống bằng chính nhân vật.

Đầu tiên phải dựng nhân vật từ trong trí tưởng tượng để nắm bắt toàn bộ chuyển động và tâm lý, sau đó thì mới bắt đầu mô phỏng. Đó là kỹ năng mà diễn viên nên có không chỉ đóng phim ma mà các phim khác cũng vậy.

Anh Hoài Linh nói, nhìn mặt mày tao không ưa - Ảnh 1.

Khương Ngọc vào vai ông Hom trong Lời nguyền gia tộc.

Có câu chuyện nào diễn ra trong quá trình quay mà kể ra người nghe sẽ phải nổi da gà không?

Không chỉ là sởn da gà mà là mang tính mất mạng luôn đó (cười). Những ngày không quay, tôi nhìn thấy bạn diễn của mình phải làm việc cật lực đến mức quay xong là ekip phải xuống khiêng lên luôn.

Bạn thử nghĩ xem, 1-2h khuya phải quay trong rừng, dưới thác nước đến sáng, giờ tối nhập nhoạng phải chạy nhảy trên những vách đá trong khi đạo diễn cứ hô nhanh lên, nhanh nữa lên, nhìn cảnh đó tôi nghĩ trong đầu lỡ sẩy chân một bước thì chắc đoàn phim phải nghỉ quay 10 ngày là ít.

Tới phiên tôi quay cảnh ngoài thác nước phải treo mình cao mười mấy mét, hỏi đạo diễn cascadeur không, có thấy mặt không thì câu trả lời nhận lại là không như mong muốn. 3h chiều, tôi phải leo lên vách đá, chỗ đó rất trơn, không dám đi nhanh vì trượt chân thì chắc đó là lần cuối đóng phim.

Có cảnh tôi và Tuấn phải vật lộn trên mỏm đá rất đuối sức. Cảnh quay diễn ra rất nhanh nhưng ngồi đợi quay rất lâu. Lúc đó tôi nghĩ: “Quay không sao nhưng lúc ngồi đợi mỏi quá rớt thì vô duyên lắm“. Đó, những lúc như vậy tôi lại thấy nghề này rất mắc cười. Có nhiều cái đâu phải ai cũng hiểu cho mình nên chỉ biết nhủ bản thân làm tới cùng thôi.

Vậy, xem lại vai diễn của mình, anh cảm thấy hài lòng bao nhiêu phần trăm?

Tôi rất hài lòng với vai diễn đó. Tôi luôn nghĩ, mỗi một bộ phim mình cũng chỉ có một cơ hội thôi nên phải ráng làm hết sức có thể. Khi xong rồi có không hài lòng cũng đâu thay đổi được gì nữa. Cho nên, tôi luôn chủ động và bàn bạc với đạo diễn để trong quá trình quay mình thấy mình đã làm hết sức và mình hài lòng với điều đó là được.

Với những vai diễn khác, sự hài lòng có thay đổi nhiều không?

Mọi vai diễn, tôi đều tự cho mình 10 điểm ( cười). Vai diễn lần này được xếp vào hạng vai diễn đặc biệt cùng với Thiên mệnh anh hùng. Nó bao gồm những nhân vật giả tưởng, dị dạng hay khác biệt mà Ngọc rất hài lòng

Diễn viên không thể tự tạo ra công việc

Từ thời điểm Hoa dã quỳ đến Lời nguyền gia tộc, anh thấy bản thân đã có sự thay đổi và trưởng thành như thế nào trong cách làm nghề?

Thay đổi nhiều lắm, vì từ Hoa dã quỳ 2006 đến bây giờ là 11 năm. Tôi đã làm rất nhiều vai diễn phim truyền hình và điện ảnh nên nhận định về công việc rất khác nhau, cách làm việc và xây dựng nhân vật cũng chính chắn, rõ ràng và có đầu tư hơn.

Trên con đường chập chững để đi đến thành công ấy, anh có phải nhiều lần đối mặt với những khó khăn từ nghề?

Khó khăn trong nghề thì ai cũng có, riêng về diễn viên thì không phải lúc nào cũng may mắn có cơ hội làm việc liên tục. Nghề này ngộ ở chỗ, có thời gian 3, 4 công việc rọi cùng lúc và mình phải chọn 1 nhưng cũng có thời gian nghỉ rất dài.

Chính những khoảng lặng đó khiến bản thân nghĩ suy rất nhiều. Mình có làm gì sai hay không? Có làm cái gì quá dở, quá tệ hay không? Mình có thua thiệt những đồng nghiệp đang trên đà đắt show hay không? Khi đối mặt với những câu hỏi đó nhưng không thể tìm ra câu trả lời sẽ khiến bản thân có nhiều suy nghĩ tiêu cực.

Có thể nói đó là khó khăn lớn nhất của diễn viên vì họ không thể tự tạo ra được công việc, không thể tự đi xin việc. Mỗi vai diễn cần phải phù hợp với bản thân chứ đi xin người khác cho mình 1 vai diễn thì rất kỳ cục và vô duyên!

Đặc biệt, khi bạn là một nghệ sĩ được nhiều khán giả biết đến thì suy nghĩ đó sẽ tăng lên theo cấp số nhân, trong khi càng lớn tuổi thì cơ hội càng ít đi nếu diễn viên không có những đặc điểm riêng.

Còn những người trong nghề thì sao?

Hầu hết các anh chị em trong nghề đều tâm sự với tôi rằng, không ai làm khó tôi đâu mà tự bản thân tôi làm khó mình thôi. Có nhiều người lần đầu tiên hay thậm chí chưa bao giờ gặp mặt nhưng lại cảm thấy khó chịu với tôi vì cái năng lượng tôi tạo ra.

Như Anh Hoài Linh từng nói: “Hồi đó nhìn cái mặt mày tao không ưa” nhưng tôi cũng chỉ biết trả lời: “Cấu hình mặt em sinh ra đã như vậy rồi“.

Thật sự điều này nhiều khi là khó khăn cho tôi vì nếu chọn lựa giữa tôi với một bạn có khuôn mặt thiện cảm hơn thì bạn đó sẽ có cơ hội được chọn. Cứ như thế, nó vận vào cuộc đời và khiến tôi tin rằng, những phim được mời đóng, tôi đều là sự lựa chọn cuối cùng.

Nhưng nhờ đó, bản thân tự biết mặt mình không đẹp thì phải cố gắng nhiều hơn nữa để làm thay đổi nhìn nhận của mọi người. Sau này, nhiều người cũng thừa nhận là làm việc với tôi rất khác với những gì họ nghe được.

Anh Hoài Linh nói, nhìn mặt mày tao không ưa - Ảnh 2.

Khương Ngọc đời thường.

Chăm chỉ là thế nhưng đến bây giờ, bản thân anh vẫn chưa có một vai diễn vang dội hay để đời, là vì anh kén chọn hay thời cơ chưa tới?

Ở thị trường Việt Nam thì phải phụ thuộc vào Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa. Khi hội đủ được những điều đó thì bạn mới có được điều bạn mong muốn.

Tôi không thể kiểm soát được tất cả, ví dụ một vai diễn tôi đã sống hết mình và cảm thấy mình làm rất tốt nhưng việc khán giả có đón nhận hay không lại phụ thuộc vào môi trường, văn hóa, gu thẩm mỹ. Tùy thuộc vào thời điểm ra bộ phim và hàng ngàn những vấn đề khác.

Thế nên, đối với tôi, chỉ cần bản thân cố gắng hết mình thì đến đúng một thời điểm nào đó, sẽ có được thành công.

Tôi vẫn là một diễn viên

Ngoài nghề diễn, anh còn làm đạo diễn, MC, nhạc sĩ rồi ca sĩ nhưng dường như lâu nay khán giả quên mất anh trong vai trò ca sĩ, điều gì đã khiến anh chững lại?

Hồi đó, tôi có viết 1 bài nhạc phim và may mắn được công chúng đón nhận nên mọi người mặc định tôi đi làm ca sĩ. Nhưng tôi nghĩ bản thân chỉ có thể chơi một game show trong đó có hát hay viết một ca khúc chứ chưa bao giờ nghĩ sẽ đi làm ca sĩ.

Tôi có thể viết một bài hát, làm một MV rồi chia sẻ rộng rãi cho mọi người xem miễn phí chứ không hề có ý định đi hát kiếm tiền vì bản thân không thể hát tốt đến mức khiến mọi người yêu thích. Tôi biết tự lượng sức mình và chỉ tham gia lĩnh vực âm nhạc trong một chừng mực cho phép.

Còn đạo diễn thì sao? Anh có định hướng rõ ràng cho sự lâu dài, nghiêm túc?

Có. Nhưng tôi muốn khẳng định là hiện tại tôi vẫn là một diễn viên vì có nhiều người nghĩ tôi không còn làm diễn viên nữa nên rất nhiều phim truyền hình không gọi tôi.

Còn đạo diễn, tôi tự đặt ra mục tiêu mỗi năm sẽ làm một phim với vai trò đạo diễn và tham gia đóng 2 phim, đến nay mục tiêu đó vẫn duy trì và chưa bị phá vỡ.

Hoạt động trong showbiz đã lâu nhưng anh lại chọn đứng ngoài các scandal. Một người tinh quái như anh chắc chắn là không thích chứ không phải là ko nghĩ ra chiêu trò gì, có đúng không?

Từ đó tới giờ, tôi là người không có tư tưởng sẽ dựa vào scandal để nổi tiếng vì khi người khác nhắc đến tên bạn thì sẽ kèm theo những chuyện không hay bạn đã làm.

Tôi muốn làm việc về lâu về dài, nghiêm túc và sẽ hợp tác với nhiều đối tác chuyên nghiệp trong và ngoài nước nên hồ sơ phải là những cống hiến, thành tựu trong nghề chứ không phải những tai tiếng.

Nhưng tôi vẫn ủng hộ những bạn có suy nghĩ dựa vào tai tiếng đi lên vì một khu rừng có cây cao cây thấp, cây lá kim, lá rộng. Showbiz cũng như vậy, sẽ có người này người kia, tạo ra sự đa mặt của nó.

Hơn nữa, khi đã có suy nghĩ dựa vào scandal để nổi tiếng thì họ đã cho rằng điều đang làm là đúng và tôi hay ai khác cũng không thể thay đổi được. Thế nên, tôi chọn ủng hộ để chính họ sẽ nhận ra hậu quả của điều đó.

Anh Hoài Linh nói, nhìn mặt mày tao không ưa - Ảnh 3.

Khương Ngọc trên sân khấu Bài hát yêu thích trong vai trò ca sĩ.

Anh nhận xét như thế nào về tình nghệ sĩ trong làng giải trí, khi mà để gây sự chú ý, họ sẵn sàng nặng lời mạt sát nhau?

Với những người làm nghề lâu năm, họ dư bản lĩnh và tỉnh táo để tránh xa chuyện đó. Khi có chuyện gì xảy ra, phải mắt thấy tai nghe, tôi mới tin là sự thật. Còn nếu nghe một ai đó nói lại thì… bạn biết đấy “Tam sao thất bản” mà.

Tôi tin vào sự tôn trọng và tương trợ lẫn nhau giữa anh chị em nghệ sĩ. Những câu chuyện không đẹp thường đến từ một bên thứ ba, không biết vô tình hay cố ý mà họ khiến dư luận và cả người trong cuộc căng thẳng hơn rất nhiều.

Có thể thấy trong làng giải trí, cứ mỗi khi có ai gặp chuyện gì, luôn có một người đứng ra kêu gọi hỗ trợ, giúp đỡ và quan tâm như tổ chức show diễn hay quyên góp. Bản thân tôi luôn nghĩ nghệ sĩ không phải là một cá thể riêng biệt mà là cả một gia đình lớn.

Vậy thì ắt hẳn sau khi đọc những lời nhận xét khó nghe của công chúng về nghệ sĩ sau những scandal ấy, bản thân anh cũng thấy buồn cho mình và cho những người làm nghề bằng thực lực như mình?

Buồn lắm chứ! Có những lúc tôi đi ra đường, gặp một người nhỏ tuổi hơn nhưng lại chỉ trỏ:“Ê, thằng Ngọc kìa, thằng đó này nọ…” và nhiều trường hợp họ đẩy tôi vào tình huống rất khó xử. Nhưng tôi nghĩ đây là cái nghề tôi đã chọn nên chấp nhận điều đó.

Cái nhìn của khán giả mình có làm gì đi nữa thì cũng không thể thay đổi. Bên cạnh đó vẫn có những người yêu thương tôn trọng mình thì thôi, gặp phải những chuyện như vậy cứ bình thường đi, nhảy dựng lên cũng chẳng được gì.

Theo Trí thức trẻ

To Top