Phim

“Cảnh nóng” phim Việt: Cởi là nóng!

1

Từ ngày khán giả có cái nhìn thoáng hơn về phim ảnh, các đạo diễn mạnh tay đưa vào phim của mình nhiều cảnh nóng và diễn viên không ngại “cởi” để có nhiều tình tiết hấp dẫn thì phim điện ảnh Việt gắn nhãn NC16 hoặc NC18 ngày càng nhiều. Tuy nhiên, để tìm một “cảnh nóng” thỏa mãn 3 yếu tố hấp dẫn, hợp lý và không phô vẫn là điều hiếm có trong thời gian qua. Vì sao “cảnh nóng” phim Việt vẫn chỉ là “cởi để nóng” và ít làm thỏa mãn người xem?

1

Vũ Ngọc Anh.

“Nóng” cũng là một “xu thế”

Khi câu chuyện giới tính được cởi mở hơn trên phim ảnh, những phần đẹp của cơ thể đã được duyệt ở mức độ chấp nhận được trên màn ảnh, phim Việt nở rộ cuộc chạy đua làm sao để mỗi phim ra mắt ít nhiều cũng có vài phân cảnh làm cho khán giả “lé mắt” hoặc “đỏ mặt”, để đọ sức tài hoa tạo nên giá trị cho phim Việt trong giai đoạn mới. Mô tuýp, hành động và thư giãn bằng vài cảnh lãng mạn ở mức độ nhẹ hoặc “giường chiếu” ở cấp độ nặng của phim Âu – Mỹ không có gì xa lạ và đó cũng là một trong những đặc điểm dễ nhận thấy trong phong cách làm phim của các quốc gia này. Chúng ta cũng đã “học” cách thức “giãn nở” ấy và đưa vào phim Việt cái nhìn thoáng hơn về sex. Thật ra, từ những năm 90 thế kỷ trước, phim màn ảnh rộng Việt không thiếu những bộ phim có cảnh nóng, nhưng trong thời gian dài, nhiều bộ phim như thế chỉ được xếp vào hạng phim “mì ăn liền”.

Trong cái nhìn toàn cầu và có tính hội nhập hơn, “cảnh nóng” giờ đây được xem là một phần có thể chấp nhận được của phim chiếu rạp và nó cũng góp phần ghi nhận khả năng chỉ đạo nghệ thuật trong một bộ phim như thế nào. Thế là cảnh nóng xuất hiện trên phim đủ các kiểu, từ cưỡng hiếp, đến cảnh phòng the, đến những cảnh khoe thân thể, điểm nhạy cảm của cả nam và nữ lần lượt được lên phim. Đặc biệt, hai dạng “cảnh nóng” rất được sự quan tâm của khán giả khi xem đó là cưỡng hiếp và giường chiếu. Ở góc độ của người xem, rõ ràng, những cảnh quay này nhằm tạo sức hút để kéo họ đến rạp nhưng mặt khác, làm sao để mỗi “cảnh nóng” có ý nghĩa ở giá trị nào đó, dù là giải trí hay mang tính “giải nhiệt” cho phim, cũng cần cảm quan nghệ thuật của người viết kịch bản, khả năng chỉ đạo diễn xuất của đạo diễn và “cái nghề” của diễn viên đóng “cảnh nóng”.

2

Cảnh nóng phim “Cầu vồng không sắc”.

“Quyên” là một bộ phim có khá nhiều cảnh nóng do người đẹp Vũ Ngọc Anh thể hiện, nhưng vì mới “chạm ngõ” phim ảnh nên cảnh nóng do người đẹp này đóng bị cho là quá mức cần thiết, diễn “nhiệt tình” và có “hành động” sớm hơn trong chuỗi hành động và phát sinh tâm lý của một nhân vật bị cưỡng hiếp. Vì vậy, “cảnh nóng” trong phim “Quyên” chưa tạo được sức nặng tâm lý cho nhân vật. Đóng “cảnh nóng” không phải là chuyện dễ, chỉ cởi quần áo thôi là đủ. Diễn viên Minh Hằng cho biết, cô thật sự thấy ám ảnh khi nhớ lại cảnh quay nóng, phải quay đi quay lại khoảng 30 lần trong phim “Bao giờ có yêu nhau”.

“Cảnh nóng” hiện giờ đã trở thành điểm thu hút không thể thiếu. Từ cảnh tắm sữa dê của phim “Lạc giới”, đến cảnh cưỡng hiếp trong “Cánh đồng bất tận”… cho thấy, nếu không phải xuất phát từ kịch bản thì đó cũng là “xu thế” làm phim để tạo nên hiệu quả nhất định nào đó cho sự hứng khởi khi thưởng thức một bộ phim.

“Cảnh nóng” không giúp phim hay hơn

Là một “xu thế” đang cực hot của phim Việt nhưng không phải “cảnh nóng” nào cũng tạo được thành công về mặt nghệ thuật cho phim. Ví như “Điệp vụ chân dài” là một bộ phim đã sử dụng không ít các cảnh nóng, đặc biệt là phần phô trương nét đẹp cơ thể của các diễn viên trong phim, từ nam cho tới nữ. Những anh chàng cơ bắp, những cô nàng chân dài cứ lượn lờ từ dưới biển lên bãi cát cũng không giúp “Điệp vụ chân dài” nhận được nhiều sự đánh giá cao. Dù là một bộ phim giải trí và hướng đến hình ảnh showbiz nhưng rõ ràng bộ phim đã không thành công về giá trị “giải trí” cần có.

Không ít bộ phim cũng bị cắt cảnh nóng như “Hương Ga” nhưng vẫn đạt được giá trị cao về nghệ thuật. Vì rõ ràng, với “Hương Ga”, “cảnh nóng” chỉ làm “giãn nở” nhịp phim và đảm bảo một cách mạch lạc câu chuyện của nhân vật. Như vậy, “cảnh nóng” được chọn để đưa ra trong một tình huống hợp lý vẫn quan trọng hơn là nó “nóng” như thế nào. Phim Việt thật sự khó khăn để thực hiện “cảnh nóng” vừa hay vừa “nóng” và đảm bảo được khâu kiểm duyệt cho phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt. Nhưng, nhìn lại, có khi không cần “cảnh nóng” phim Việt vẫn hay và có giá trị của nó. Như trong “Lấy chồng người ta” của đạo diễn Lưu Huỳnh, cảnh nóng không cần hiểu là cảnh giường chiếu, chỉ đơn giản là nhân vật nữ chính bị lột sạch quần áo và phải đeo tấm biển lấy chồng người ta che chỗ kín cũng đủ thấy sự đau đớn, nhục nhã và đáng thương tột cùng của con người. Đây là một trong những “cảnh nóng” tạo được hiệu quả cảm xúc cho người xem.

3

Một phân đoạn cảnh nóng phim Việt.

“Cảnh nóng” giờ đây có lẽ không hiểu theo nghĩa hẹp nữa. Các nhà đạo diễn đã đi tìm cho mình cách thể hiện “cảnh nóng” thật sự có tính gợi mở hơn là nhìn trực quan sinh động. Có thể đây tạm gọi là phong cách thể hiện khác nhau, nhưng nhìn ở mức độ chấp nhận được thì có khi lại là hướng đi cực kỳ hấp dẫn. Như trong phim “Cuộc đời của Yến”, phân cảnh đôi nhân vật nam trong màn và cô vợ ngoài màn, ngủ với những phần cơ thể được khoe một cách tinh tế qua lớp quần áo mỏng, cùng với thời tiết nóng bỏng đã góp phần “tạo nhiệt” cho phân cảnh này rất nhiều, đây có thể gọi là “cảnh nóng” hơn rất nhiều cảnh nóng mà không cần phải cởi bất cứ cái quần hay cái áo nào.

Hay trong phim “Nữ đại gia”, một tiếng rao của người phụ nữ bán đậu hũ nghèo cũng đủ làm rung động người đàn ông – chính là “cảnh nóng” được tạo ra theo nghĩa rộng của nó. “Cảnh nóng” không nhất định phải là cởi, mở hay nude toàn bộ trên màn ảnh, nếu tạo được giá trị hài hòa giữa sự hấp dẫn về mặt giới tính và nghệ thuật thì không thể phủ nhận được hiệu quả cực kỳ lớn của cảnh nóng. Phim Việt giờ đây không thể thiếu cảnh nóng, có khi đó là xu thế và là gia vị hay cho một bộ phim nhưng cũng đừng cố khiên cưỡng tạo ra cảnh nóng nếu đó là thừa thãi. Không phải diễn viên hay đạo diễn nào cũng đủ sức tạo ra “cảnh nóng” để làm “nóng” khán giả và bộ phim.

Theo Lao Động

To Top