Nhạc

Thu Minh: Diva không ngai hay phượng hoàng hồi sinh từ biển lửa?

IMGM5527

Thu Minh có lẽ không hợp với danh xưng diva nhiều tranh cãi. Nhưng chị vẫn có một “địa hạt” khác của riêng mình, “nữ hoàng nhạc dance” hoặc mới hơn là “phượng hoàng lửa”.

Thực tế thị trường Hà Nội những năm gần đây cho thấy, những đêm nhạc tại nhà hát “cháy vé” thường thuộc thể loại bolero với tên tuổi như Chế Linh, Lệ Quyên hoặc pop ballad nhẹ nhàng, tình cảm như show Love songs của Hồ Ngọc Hà hay Nâu nóng của Hà Anh Tuấn.

Thế nên, khi Thu Minh quyết định tổ chức live show kỷ niệm 25 năm ca hát tại Hà Nội, nhiều người cảm thấy bất ngờ vì “nữ hoàng nhạc dance” vốn không phải là một cái tên bán được vé tại thủ đô. Và khả năng lấp đầy khán phòng gần 4.000 chỗ của Trung tâm Hội nghị Quốc gia cũng được đánh giá là tương đối khó.

Nhưng Thu Minh có câu trả lời của riêng mình khi chọn Hà Nội. Nữ ca sĩ bảo chị sinh ra ở cạnh cây đa Nhà Bò, lớn lên những năm đầu đời ở khu tập thể Trần Hưng Đạo. Và dù vào Nam 35 năm, vẫn giữ được giọng Bắc thì không có lý do gì lại không chọn quê hương cho một đêm diễn đánh dấu chặng đường ca hát tương đối dài.

Và, tất nhiên, Thu Minh không phải hối hận với quyết định của mình vì khán giả đến với chị trong Phượng hoàng lửa – Fire Phoenix tối 24/6, đông hơn tất cả sự hoài nghi cộng lại. Giọng ca sinh năm 1977 đã có một đêm nhạc thăng hoa đúng nghĩa. Để rồi khi tấm màn nhung của sân khấu khép lại, không ít người lại bảo chị xứng đáng được gọi là “diva”.

IMGM5527Thu Minh diện trang phục cá tính trong đêm nhạc kỷ niệm 25 năm ca hát. Ảnh: Đại Ngô.

Nốt thăng, nốt trầm đủ cả

Trong làng nhạc Việt, Thu Minh là một ca sĩ có nhiều màu sắc. Sở hữu giọng hát “trời cho ai nấy hưởng” cùng tư duy âm nhạc văn minh, tiệm cận quốc tế, nữ ca sĩ được xem là người tiên phong cho pop-dance tại Việt Nam.

Người ta có thể phàn nàn về cách ăn mặc, lối phát ngôn của Thu Minh, nhưng mặc lòng, ít ai chê bai thẳng thừng được âm nhạc của chị. Giọng ca gốc Hà Nội nằm trong danh sách những nghệ sĩ cân bằng được yếu tố thị trường, giải trí với tính hàn lâm, nghệ thuật.

Minh chứng tiêu biểu là đêm diễn Phượng hoàng lửa – Fire Phoenix, “nữ hoàng nhạc dance” khiến người xem vừa hứng khởi với những vũ điệu nóng bóng trên một sân khấu hoành tráng, đầy chiêu trò; vừa “mãn nhĩ” với thứ âm nhạc “rất Thu Minh”.

Một Thu Minh gây choáng váng ở những nốt cao, vút bay như “chuông gió” với Bay, Đường Cong, Xinh, Đừng yêu nhưng khi cần “đằm”, vẫn nội lực và đậm đà xứng danh “Celine Dion của Việt Nam” với Hương thơm diệu kỳ, Ánh sáng của đời tôi, Giọt mưa thu hay Because you loved me.

Giọng ca sinh năm 1977 đưa người nghe đi từ màu sắc âm nhạc này đến màu sắc âm nhạc khác. Tất cả góp phần phác họa bức chân dung Thu Minh sau 25 năm ca hát – một ca sĩ được biết đến từ dòng trữ tình cách mạng, từng loay hoay với nhiều ca khúc ballad sâu lắng trước khi khẳng định được vị trí với electro dance.

IMGM6677Trọng Tấn hòa giọng với Thu Minh trong ca khúc Đừng yêu.

Khi giọng ca nhạc đỏ Trọng Tấn trở thành điểm nhấn

Nếu không tính những học trò tham gia vào việc hát bè như Ali Hoàng Dương, Janice Phương, Trúc Nhân, Minh Trị; live show của Thu Minh có 4 khách mời chính thức là Khánh Hà, Trọng Tấn, Hồ Ngọc Hà và Tóc Tiên.

Mỗi khách mời có một phong cách thể hiện và màu sắc âm nhạc khác nhau. Nhưng khi xuất hiện với “nữ hoàng nhạc dance”, không ai “lạc tông”, không ai bị áp đảo. Đó là một thành công mà không phải đêm nhạc nào cũng làm được.

Tất nhiên, người gây bất ngờ và trở thành điểm nhấn của đêm nhạc là Trọng Tấn. Giọng ca hàng đầu nhạc đỏ khiến cả khán phòng như “sởn da gà” với màn kết hợp với chủ nhân live show trong ca khúc Đừng yêu.

Ngay sau đó, phần solo You raise me up của nam ca sĩ cũng khiến người nghe như lặng lại. Những ánh đèn flash từ điện thoại được bật lên như một bầu trời sao trở thành một trong những khoảnh khắc đẹp nhất trong đêm nhạc của Thu Minh.

Phần kết hợp của Tóc Tiên với Thu Minh trong Giọt sương trên mí mắt cũng mang lại nhiều xúc cảm mới mẻ. Hai giọng ca cùng theo đuổi pop-dance tỏ ra sung sướng và đầy nhiệt huyết trong bản phối khí hoàn toàn mới. Cách thể hiện của “Nữ hoàng nhạc dance” và đàn em tương đối lạ tai và mang đến sự hứng khởi nhất định đối với người nghe.

Hai khách mời còn lại là Khánh Hà và Hồ Ngọc Hà được đánh giá là thể hiện tròn vai với tư cách ca sĩ khách mời. Giọng hát của danh ca hải ngoại Khánh Hà không còn được như xưa, nhưng những tình tự trong giọng hát thì vẫn không mất đi.

Hồ Ngọc Hà có chất giọng tương đối lệch với Thu Minh. Nhưng khi hòa giọng trong ca khúc mới tinh mang tên Sợ của Châu Đăng Khoa, hai nữ ca sĩ đã nâng đỡ cho nhau, bè phối nhịp nhàng và ăn ý. Nhiều người dự đoán rằng màn kết hợp này sẽ mang đến sự thú vị cho cả hai.

IMG_2157Hoài Sa và Slim V giúp Thu Minh có một đêm nhạc nhiều màu sắc, thăng hoa về cảm xúc. Ảnh: HBN.

Không là diva nhưng xứng danh “Phượng hoàng lửa”

Thu Minh bảo chị “ngẩng cao đầu” trước bộ tứ diva Việt. Nhưng mỗi khi nhắc đến “nữ hoàng nhạc dance” với danh xưng “diva thứ 5”, nữ ca sĩ lại nhận không ít tranh cãi từ công chúng. Các diva Việt khác Thu Minh và có lẽ giọng ca giọng ca Đường cong cũng không thực thích hợp và khó được công nhận hoàn toàn với mỹ từ này.

Nhưng Thu Minh vẫn có “địa hạt” khác của riêng mình, khôn thể lẫn lộn, đó là một “nữ hoàng nhạc dance”, hoặc như tên gọi mới trong live show kỷ niệm 25 năm hát thì đó là một con “phượng hoàng lửa”.

Hình ảnh phượng hoàng không chỉ thể hiện ở sân khấu lớp lang của đạo diễn Nguyễn Việt Thanh mà còn thể hiện ở âm nhạc qua cách đặt để của nhạc sĩ Hoài Sa và cách thể hiện của DJ Slim V.

Ở phần cuối chương trình, Slim V đã có màn kết hợp mãn nhĩ giữa EDM với dàn nhạc giao hưởng Việt Nam qua các ca khúc như Hot, Just love, Bay và đặc biệt là ca khúc Phượng hoàng, được nam DJ sáng tác riêng cho đêm nhạc của Thu Minh.

Vào những phút cuối, cả khán phòng đứng dậy và nhún nhẩy trong ca từ của Bay trong thanh âm nhạc nhạc điện tử. Nếu đêm nhạc của “nữ hoàng nhạc dance” được đặt tên Phượng hoàng lửa, phần cuối thực sự giống như sự hồi sinh của phượng hoàng trong truyền thuyết.

Trong văn hóa phương Tây, phượng hoàng là loài chim bất tử, có khả năng hồi sinh khi lao thân vào biển lửa.

Tiếng hát của Thu Minh trong đêm nhạc, dù không hiếm những nốt mờ, những chỗ không rõ lời, những đoạn chuyển giọng chưa thực điêu nghệ, tinh tế. Nhưng sau tất cả, đó thực sự là tiếng hát vượt qua mọi bão giông, khắc nghiệt, hát như chưa bao giờ được, như phượng hoàng vừa hồi sinh từ biển lửa.

Theo Zing

To Top