Nhạc

Khi Vietnam Idol không tìm ra ‘muối’ để bớt nhạt

1

Sự thoái trào của các show truyền hình thực tế tên tuổi rõ ràng đang ảnh hưởng rất lớn đến tình hình của các chương trình trong nước. Còn nhớ, Vietnam Idol được xem là chương trình truyền hình thực tế đầu tiên về tìm kiếm thần tượng có mặt ở Việt Nam, trải qua 7 mùa, chương trình năm nay đã nhạt hơn cả sức tưởng tượng khi tốp 6 chưa bật lên một giọng hát cá tính nào nổi bật. Phiên bản Idol Mỹ đã tuyên bố dừng phát sóng sau 15 năm vì lượng khán giả của họ quá thấp. Còn tại Việt Nam, việc tìm “muối” cho chương trình mùa 7 bớt nhạt dường như là nhiệm vụ khó thực hiện trong chặng đường còn lại.

Giám khảo không tìm ra được chi tiết để khen

Nỗ lực làm mới của Vietnam Idol năm nay có lẽ tốt nhất ở vị trí giám khảo khi mà Bằng Kiều, Thu Minh, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng ngồi ghế nóng. Đây đều là những giám khảo “không phải bàn” về chuyên môn và đều có tính giải trí cao, phù hợp với một chương trình truyền hình thực tế về tìm kiếm tài năng ca hát. Vietnam Idol đã thay những vị trí giám khảo chủ chốt khá nhiều lần, nhưng đội ngũ 3 người lần này phù hợp nhau về chuyên môn cũng như mức độ “nâng đỡ” nhận xét của cho nhau khi ngồi vị trí giám khảo.

Trong xu hướng mọi giám khảo không ai dám chê thí sinh hiện nay thì ba vị giám khảo của Vietnam Idol mùa 7 lại rất thẳng thắn trong việc có khen – có chê. Cả Thu Minh – Bằng Kiều đều khá khắt khe về chuyên môn, trong khi Nguyễn Quang Dũng lại có những nhìn nhận riêng về trình diễn cũng như các yếu tố hình ảnh khác.

Thu Minh từng nói: “Tôi mong Phan Anh (MC của chương trình) đừng nhìn tôi vì nói thật tôi không muốn nói gì về phần biểu diễn của Việt Thắng (một thí sinh của chương trình) vì tôi không cảm được, tôi không muốn nói gì”.

Vấn đề khen chê khá thẳng, nhưng với dàn thí sinh không có điểm nhấn như năm nay, có thể thấy ban giám khảo của Vietnam Idol bị làm khó mỗi lần phải đưa ra nhận xét. Bởi họ thường phải chê nhiều hơn khen, phải cố lắm mới tìm ra được một lời khen hợp lý. Vì đa phần, các thí sinh đều rất nhạt nhòa.

Đêm Gala 6 của Vietnam Idol lên sóng tối 26-8 với chủ đề Việt Nam trong tôi. Khi nhận xét về “Chàng trai bún bò” Bá Duy với bài hát Sống như những đóa hoa, Bằng Kiều cho rằng, Bá Duy vẫn giữ được phong độ vốn có của mình nhưng anh mong muốn nhiều hơn. “Từ hôm tập đến hôm nay vẫn không thoát ra được, vẫn còn gò bó. Những bài hát này cần năng lượng, còn em thì thu nó lại dù em có năng lượng”.

Đồng tình với đồng nghiệp, ca sĩ Thu Minh cũng cho rằng, ở đoạn sau của bài hát, giọng hát với “âm thanh như bị nuốt vào trong” khiến cho tinh thần và ý nghĩa của bài hát chưa được thể hiện một cách trọn vẹn. “Tuy nhiên phần đầu thì chị rất thích, em bước ra và hát nhẹ nhàng. Điều em không cần cố gắng, em như chuyên gia kể câu chuyện với giọng rất gần gũi, mềm mại, êm ái và đi vào lòng người”, Thu Minh nhấn mạnh.

Dễ nhận thấy là không giống các mùa trước, có bật lên những thí sinh tiềm năng, mùa 7 này, Vietnam Idol thiếu hẳn thí sinh nổi bật. Điều đó làm cho chương trình bị nhận xét là thiếu sức hút nhất trong các chương trình thực tế đua nhau lên sóng từ tối thứ 6 đến tối chủ nhật hàng tuần.

Sự khó khăn của ban giám khảo trong việc tìm ra một lời khen cho thí sinh chính là khó khăn của chương trình khi thiếu điểm nhấn. Một dàn giám khảo nổi bật chưa bao giờ đủ, bởi thí sinh bao giờ cũng mới là nhân vật chính của chương trình.

1

Các thí sinh của Vietnam Idol năm nay quá nhạt nhòa về chuyên môn cũng như cá tính âm nhạc.

Cuộc đua khó khăn trong thời buổi bão hòa show thực tế

Nhìn vào những mùa thi trước, dù có thể còn có ý kiến khen chê, nhưng Vietnam Idol vẫn có những thí sinh làm điểm nhấn: Phương Vy, Quốc Thiên, Uyên Linh, Hoàng Quyên, Trọng Hiếu và cả những người không chiến thắng như Bảo Trâm, Trung Quân, Văn Mai Hương, Hương Giang… đó là những cá tính âm nhạc khá riêng biệt, có sức hút ở một show thực tế. Không như năm nay, tất cả các thí sinh đều chưa một ai nổi bật, kể cả giọng hát lẫn cá tính riêng đều thiếu. Chính vì lẽ đó, Vietnam Idol bị chê là chương trình “thiếu muối” trầm trọng, mà đến thời điểm này, khi đã qua Gala 6, chúng ta gần như không thấy nhân tố nào có thể giúp chương trình có thể bớt nhạt hơn.

Vietnam Idol nằm trong sự cạnh tranh rất lớn của những chương trình thực tế tìm kiếm tài năng (đa phần là ca hát) ra sau như: Giọng hát Việt, X-Factor, Thần tượng Bolero…Việc có quá nhiều các cuộc thi tìm kiếm tài năng về giọng hát khiến cho lượng thí sinh cũng “vơi” đi ít nhiều. Đó là lí do vì sao, có những thí sinh thi đi thi lại hết từ cuộc thi này sang cuộc thi khác. Nói các chương trình ra sau hút hết các thí sinh “chất”, “giỏi” của Vietnam Idol có phần đúng và có phần không đúng. Đúng là bởi nhìn vào The Voice hay X-Factor, người ta thấy nhiều thí sinh có cá tính âm nhạc nổi trội hơn, không đúng là bởi Idol vẫn là sân chơi thiên về chuyên môn hơn, nên có thể, thí sinh của Idol có gu và hướng phát triển khác biệt hơn đơn thuần các show giải trí khác. Nhưng đáng tiếc là thí sinh của mùa 7 Vietnam Idol, chưa thí sinh nào thể hiện được nét sâu về chuyên môn như kỳ vọng.

Tiếp nữa là các quán quân của Vietnam Idol thường khá “im ắng” sau khi rời khỏi cuộc thi, nếu không kể “trường hợp cá biệt” Yasuy thì các quán quân còn lại đều có yếu tố chuyên môn âm nhạc khá cao, nhưng họ thường “lận đận” sau đăng quang, ngay cả hiện tượng chưa từng có trong tiền lệ – Uyên Linh – khi gây ra cơn sốt bình chọn giờ đây cũng khá “lặng lẽ” trên con đường nghệ thuật. Trọng Hiếu, quán quân mùa mới nhất – được đánh giá là có hình tượng và xu hướng hiện đại, có khả năng tạo ra một màu sắc mới không chỉ tại cuộc thi và cả showbiz hiện tại cũng khá “lặn”. Trọng Hiếu mới có một vài sản phẩm âm nhạc sau cuộc thi, nhưng để tạo thành hit đột phá lại chưa. Và thời gian gần đây, Trọng Hiếu không mấy khi xuất hiện. Trong khi Giang Hồng Ngọc của X-Factor mùa 1, và các thí sinh của The Voice vẫn được chú ý, có nhiều show và thường xuyên được tạo điều kiện xuất hiện nhiều hơn trong các chương trình khác.

Sức hút của Vietnam Idol hạ nhiệt cũng nằm theo xu hướng chung của truyền hình thực tế thế giới, phiên bản Idol của Mỹ đã tuyên bố ngừng sản xuất sau 15 năm vì họ đã bị hao hụt lượng người xem. Ở Việt Nam, các nhà sản xuất vẫn “nỗ lực” thay máu để Idol có thể trụ được, nhưng giám khảo tốt, thậm cả MC cũng tốt, mà thí sinh nhạt thì mọi nỗ lực đều không đủ. Có lẽ các nhà sản xuất từ trường hợp của Vietnam Idol cũng cần nhìn lại đường hướng phát triển: Thí sinh luôn phải là trọng tâm của mọi chương trình.

Theo Nam Dương/Pháp Luật Xã Hội

To Top