Nhạc

Chuyện bi hài về những ca sĩ “biết hát nhưng… rất khó nghe” trong showbiz

page

Những giọng hát ngang phè, yếu ớt ngày càng xuất hiện nhiều trong showbiz Việt với cái danh… ca sĩ.

Nói họ “không biết hát” cũng không chính xác. Nếu nói một cách chính xác thì phải là biết hát, nhưng… rất khó nghe mà khó nghe thì liệu khán giả có còn yêu thích? Nhưng thực tế, khá nhiều người trong nhóm “đối tượng” biết hát nhưng… rất khó nghe này được xếp vào dạng “thần tượng” của giới trẻ. Bởi nhờ kỹ thuật phòng thu và những bản beat “kì diệu”, những giọng ca ngang phè và có phần khó nghe ấy lại trở nên thật ấn tượng và lôi cuốn. Trừ khi họ bị ép phải hát live trên sân khấu, thì vở bi – hài kịch mới chính thức được bắt đầu.

Chắc hẳn, người hâm mộ hẳn vẫn còn nhớ như in những sự cố để đời trong chương trình Bài hát yêu thích – chương trình ca nhạc gây nhiều ám ảnh nhất đối với rất nhiều những “ngôi sao”. Đây là chương trình được phát trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia và tất cả nghệ sĩ tham gia đều phải hát live toàn bộ. Chính vì yêu cầu hát live đó mà chương trình này đã góp phần không nhỏ trong việc “hạ bệ” vô số những “ngôi sao” âm nhạc khi giọng hát thật của họ bị phơi bày.

Và quả thực, chỉ khi “hát bo” với sự hỗ trợ của dàn nhạc, sự khác biệt giữa những ca sĩ chuyên nghiệp và ca sĩ phòng thu mới được thể hiện một cách không thể nào chối cãi.

Đông Nhi – cô ca sĩ sở hữu hàng triệu người hâm mộ đã từng bị liệt vào danh sách “thảm họa” ngay sau khi vất vả nỗ lực hát live trên sóng truyền hình. Khi không có sự hỗ trợ của những công nghệ thu âm tiên tiến, bản hit đình đám từng gây sóng gió trong làng nhạc thưở ấy “Cho em một lần yêu” cứ như được ai đó hát lại, dẫu rằng người trình bày vẫn là chính cô.

1

Đông Nhi từng bị chê hát live dở trên sóng truyền hình.

Thực chất, giọng hát của Đông Nhi cũng không hẳn là quá tệ. Nhưng khi đặt cạnh bản thu âm quen thuộc, phần hát live của cô có sự chênh lệch quá rõ ràng trong chất lượng cũng như kỹ thuật. Chính điều đó đã dẫn tới sự ngỡ ngàng, choáng váng của khán giả và cả những người “cầm cân, nảy mực” tại chương trình. Thâm chí, nhạc sĩ Huy Tuấn – giám đốc âm nhạc của chương trình thời điểm ấy đã phải dành cụm từ “dũng cảm” để nhận xét về phần trình diễn của Đông Nhi, bởi có lẽ anh cũng không tìm ra từ nào nhẹ nhàng hơn thế.

Cùng chung số phận với Đông Nhi còn có vô số những “ngôi sao phòng thu”, với cùng một kịch bản “sảy chân” tương tự. Mất đi sự hỗ trợ đắc lực của những công nghệ âm thanh hiện đại, chất giọng mộc của họ lập tức trở nên lạc lõng và khó tả một cách đáng ngạc nhiên.

Trúc Diễm cũng từng một phen “muối mặt” khi nhạc sĩ Trần Tiến thẳng thừng nhận xét “hát quá tệ. Từ đĩa nhạc ra sân khấu là cả một khoảng cách” khi cô giới thiệu Album đầu tay trong chương trình Album vàng diễn ra tháng 11/2010.

Không chỉ bị “hi sinh” trên những chương trình phát trực tiếp trên sóng truyền hình, những “ngôi sao không biết hát” còn có tới 1001 cách “chết” khác nhau khi những màn hát live trên một số sân khấu ca nhạc vô tình bị tung lên mạng. Vậy là giọng hát thật khác xa giọng hát trong những cuốn CD, DVD hay những bản thu âm trau chuốt được tung lên trước đó lại trở thành chủ đề tranh cãi của khán giả dù nhân vật chính có ra sức thanh minh “Chỉ là hôm đó em bị ốm, mất giọng”. Nhưng chắc chắn khán giả cũng đủ tỉnh táo để nhận ra rằng, cái sự “mất giọng” ấy chẳng thể kéo dài hết tháng này qua năm nọ.

2

Trà Ngọc Hằng là một người đẹp đi hát. Dù đã cho ra mắt khá nhiều sản phẩm nhưng giọng ca của cô cho tới nay vẫn không được khán giả đánh giá cao.

Ấy vậy mà nhiều “ca sĩ” vẫn miệt mài ra sản phẩm. Bỏ tiền mua bài hát, thu âm, quay Music video tốn cả trăm triệu đồng. Nhưng cuối cùng, điều họ thu lại vẫn là những cái lắc đầu ngán ngẩm của khán giả.

Thậm chí, nhiều khán giả còn chua chát nói rằng: “Cũng muốn ủng hộ cô này anh kia đi hát lắm nhưng cố lắm cũng chỉ nghe được 1 nửa là…tắt. Nhạc làm thì hay mà hát thì… hãi quá.”

Người viết đã có lần chứng kiến “hoạt cảnh” cười ra nước mắt khi một đoàn nghệ sĩ tới thăm và giao lưu cùng các nghệ sĩ nghèo, không nơi nương tựa tại Trung tâm bảo trợ nghệ sĩ (quận 8, thành phố Hồ Chí Minh).

Sau phần thăm hỏi, tặng quà là tới tiết mục văn nghệ, các nghệ sĩ trẻ và các lão nghệ sĩ sẽ lần lượt trình bày các ca khúc khác nhau để hâm nóng không khí buổi từ thiện. Do là tiết mục phát sinh bất chợt nên các ca sĩ chỉ có thể hát bo cùng chiếc micro và một cây ghi-ta cũ. Nhưng phần chuẩn bị sơ sài đó cũng không thể làm khó các lão nghệ sĩ, khi mà ở tuổi 60-70, họ vẫn cất giọng ngọt như mía lùi, da diết trong những trích đoạn cải lương đình đám. Thậm chí, có cả lão nghệ sĩ xấp xỉ 80 tuổi vẫn “đổ” những câu vọng cổ siêu dài, khiến tất cả mọi người có mặt đứng cả lên vỗ tay tán thưởng.

Có điều, phần hay nhất phải gọi tên tiết mục biểu diễn của dàn “nghệ sĩ trẻ”. Chứng kiến các bậc tiền bối trổ tài, các ngôi sao trẻ dường như cũng có đôi chút e dè, nhất là khi cùng đồng hành với đoàn còn có kha khá phóng viên, cơ quan báo chí.

Đùn đẩy mãi, chàng ca sĩ kiêm nhạc sĩ P.T mới can đảm bước lên sân khấu cầm micro, trình bày một bản hit đang làm mưa làm gió của mình thời điểm đó. Không hiểu do P.T quá xúc động hay bởi lý do khách quan nào khác, nhưng các lão nghệ sĩ hẳn phải cố gắng lắm để không… bật lên cười thành tiếng khi anh cất giọng ca.

Giọng hát ngang phè, run rẩy của anh còn tệ hơn cả những khách quen của quán karaoke cỏ, tới mức nếu không nghe kỹ người ta sẽ tưởng anh đang đọc rap chứ không phải trình bày ca khúc trữ tình sâu lắng của mình. Chẳng có một chút nào gọi là kỹ thuật thanh nhạc, thậm chí hát đúng nhạc còn là yêu cầu xa xỉ, phần trình bày kéo dài 2 phút của chàng ca sĩ đã khiến cả sân khấu “đứng hình”.

Không chỉ những nghệ sĩ nghèo choáng váng, mà cả những người có mặt đều bị shock nặng trước giọng ca “mộc” của chàng ca sĩ ngôi sao. Bởi nói tên anh ra, có lẽ 10 bạn trẻ phải có 7,8 người từng biết, thậm chí còn thần tượng giọng hát cũng như khả năng sáng tác của anh!

Thế mới biết, ở trong showbiz này, bất kì điều gì cũng có thể xảy ra hết cả. Kể cả những điều hết sức khó tin!

Theo Tùng Lâm/ Tinnhanhonline.vn

To Top