Hậu Trường

Y Phụng: Khoe ngực ở tuổi 15, đi vũ trường ở tuổi 17, từ chối sinh con để giữ dáng và quyết định “dừng lại thôi” khi chạm ngưỡng 40

Người ta gọi Y Phụng là gái hư màn ảnh Việt, còn Y Phụng nhận mình là Võ Tắc Thiên. Gái hư kiêm Võ Tắc Thiên vừa “dừng lại thôi” để chào đón cô con gái đầu lòng như một món quà thiêng liêng của ông Trời ban tặng cho mình.

Gái hư màn ảnh Việt

Y Phụng sinh ra đã là người nổi tiếng. Bởi cha mẹ cô là cặp danh ca nức tiếng của sân khấu cải lương Minh Phụng – Kiều Tiên. 6 tuổi, Y Phụng có vai diễn đầu tiên là một cô bé cầm bó đuốc đi ra sân khấu trong vở tuồng “Khói rừng quê mẹ”. Thấy con gái có giọng, Minh Phụng cho con hát những bài thiếu nhi trong phần phụ diễn trước giờ khai màn. Thế rồi cô bé con mê sân khấu tới mức đòi bỏ học để đi hát dù cha mẹ có đủ lời khuyên can.

Khi Y Phụng 14 tuổi, Minh Phụng – Kiều Tiên đành chấp thuận mong muốn của con gái với điều kiện cha mẹ sẽ không hỗ trợ gì và nếu thất bại thì phải quay trở về với việc học. Nhưng Y Phụng đã không thất bại.

Y Phụng: Khoe ngực ở tuổi 15, đi vũ trường ở tuổi 17, từ chối sinh con để giữ dáng và quyết định dừng lại thôi khi chạm ngưỡng 40 - Ảnh 1.

Sự dạn dĩ từ nhỏ cộng với áp lực phải thành công bằng mọi giá đã khiến Y Phụng “như con thiêu thân lao vào nghiệp Tổ“. Cô đi hát tỉnh, hát lót, hát không lương, chấp nhận ngủ ngoài trời, quây màn tắm, lỉnh kỉnh nồi niêu xoong chảo đồ khô mang theo để qua ngày trong các chuyến lưu diễn, miễn là được hát. Nhưng trong lúc ba mẹ xót xa nuốt nước mắt vào trong thương con vì nghiệp xướng ca mà đày ải thì Y Phụng chỉ thấy niềm vui lớn hơn nỗi khổ: “Tôi đi hát lót cho các ngôi sao thời bấy giờ: Bảo Yến, Nhã Phương, Ngọc Sơn, Lê Tuấn… Tuy không có tiền lương nhưng lòng tôi vẫn rộn ràng vui như ngày tết. Đến sau này, được khán giả biết đến, hâm mộ, tôi lại càng tự tin sống chết với nghề hơn.

Y Phụng: Khoe ngực ở tuổi 15, đi vũ trường ở tuổi 17, từ chối sinh con để giữ dáng và quyết định dừng lại thôi khi chạm ngưỡng 40 - Ảnh 2.

Cứ như thế chẳng bao lâu thì Y Phụng được “Tổ đãi’. Cô nổi lên như một gương mặt mới được bầu show săn đón, chiều chuộng. Không phải vì giọng cô vào hàng xuất sắc mà vì chưa có nữ ca sĩ nào lại có phong cách biểu diễn lôi cuốn như thế, sexy như thế, với vũ đạo nóng bỏng và y phục khoe da thịt như thế. Lúc đó Y Phụng mới… 15 tuổi!

Đọc nhiều sách báo, nghe băng đĩa nước ngoài từ sớm, Y Phụng thần tượng Madona và làm tất cả để giống huyền thoại của mình. Từ cách tô son môi thật đậm, cái ngửa mặt khêu gợi đến những chiếc áo ba lỗ khoét cổ rộng lộ vòng ngực thiếu nữ mơn mởn sức sống cùng lối trình diễn đậm chất Mỹ. Cô ca sĩ 15 tuổi ấy được cả Sài Gòn bàn tán. Một mặt, Y Phụng bị báo chí chỉ trích thậm tệ, gọi phong cách của cô là “đồi trụy”. Một mặt các bầu show nô nức chào mời cô và khán giả thì chen nhau giành cho được tấm vé để xem Y Phụng hát. Ca khúc “You’re My Heart, You’re My Soul” là bài tủ để cô con gái của danh ca Minh Phụng tạo nên cơn sốt hằng đêm cho rạp Lao Động của ông bầu Duy Ngọc thời ấy.

Sự mới lạ và độc đáo cùng nhan sắc rờ rỡ ở tuổi trăng tròn đã đưa Y Phụng đến với điện ảnh. Sau vai diễn phụ làm “bình hoa di động” trong phim “Những cánh hoa hoang dại”, Y Phụng lọt vào mắt xanh của đạo diễn ăn khách nhất thời bấy giờ – đạo diễn Lê Dân. Lê Dân đã bị xem là “câu khách” khi giao cho Y Phụng vai chính trong phim “Riêng chỉ có anh”, đẩy “nữ hoàng màn bạc” Diễm Hương xuống hàng vai phụ.

Tới phim “Đời vũ nữ”, Y Phụng thực sự thành một ngôi sao. Cô ghi tên mình vào danh sách “giai nhân điện ảnh” cùng với Diễm Hương, Thu Hà, Việt Trinh. Nhưng vẻ đẹp của cô thì hoàn toàn khác biệt: căng mọng, quyến rũ, nóng bỏng.

Y Phụng: Khoe ngực ở tuổi 15, đi vũ trường ở tuổi 17, từ chối sinh con để giữ dáng và quyết định dừng lại thôi khi chạm ngưỡng 40 - Ảnh 3.

Trên đỉnh vinh quang ở tuổi 17, Y Phụng giàu có không kém bất kì đàn anh đàn chị nào trong nghề. Có thời điểm cô nhận quay cùng lúc 3, 4 bộ phim. Catse có lúc lên đến 30 triệu đồng, thời giá vàng 200 ngàn đồng một chỉ!

Nhưng sự nổi tiếng của Y Phụng gắn liền với tai tiếng. Khán giả vừa thích ngắm nhìn cô, vừa thích xem cô diễn, nghe cô hát, thưởng thức những màn vũ đạo bắt mắt, mua những tờ lịch của cô gái có bờ môi căng mọng và cổ áo khoét rộng về treo trong nhà; lại vừa giễu cợt, chê bôi không tiếc lời. Cũng chỉ vì hình ảnh của Y Phụng vượt quá khuôn phép văn hóa đại chúng lúc đó.

Y Phụng: Khoe ngực ở tuổi 15, đi vũ trường ở tuổi 17, từ chối sinh con để giữ dáng và quyết định dừng lại thôi khi chạm ngưỡng 40 - Ảnh 4.

Và tất nhiên, cái tên Y Phụng đóng đinh với hai chữ “gái hư”. Trong những cuộc trà dư tửu hậu, người ta kháo nhau Y Phụng ra vào vũ trường như đi chợ, vung tiền không tiếc tay cho những cuộc ăn chơi tới bến, sử dụng ma túy, giật chồng người… Nhưng chưa một lần Y Phụng lên tiếng giải thích với công chúng. Cứ thế để mặc cho thời hoàng kim của dòng phim mì ăn liền qua đi và những ngôi sao điện ảnh thập niên 90 dần chìm vào lãng quên.

“Không ai tránh được số trời”

Y Phụng kết hôn muộn. Không phải vì cô kén chọn hay cái tiếng “gái hư” khiến cô khó lấy chồng. Y Phụng bảo cô sợ kết hôn vì ở với ba mẹ sướng quen rồi. Nhưng để trả hiếu bậc sinh thành, cô đã quyết định lên xe hoa với một Việt kiều và chuyển tới Mỹ định cư. “Cho đến tận lúc đó, ba mẹ mới hết quản lý tài chính cho tôi“, Y Phụng thổ lộ.

Hóa ra, bao nhiêu năm đi hát, những lời đồn Y Phụng ăn chơi ở vũ trường, tiêu tiền như ném qua cửa sổ toàn là nhảm cả. Cô kể: “Những ngày đó, tôi chỉ biết chọn kiểu quần áo mặc làm sao cho đẹp, bắt mắt lên sân khấu và nỗ lực hát hay. Tiền lương ba mẹ lãnh hết.”

Y Phụng: Khoe ngực ở tuổi 15, đi vũ trường ở tuổi 17, từ chối sinh con để giữ dáng và quyết định dừng lại thôi khi chạm ngưỡng 40 - Ảnh 5.

Hơn 20 năm mang mác “gái hư”, nhưng Y Phụng tự hào vì chưa từng làm cho ba mẹ buồn phiền thất vọng về mình. Cô luôn nỗ lực làm nghề, “say máu nghề” và chỉ biết có nghề. Còn chuyện ái tình đồn thổi thì chỉ có duy nhất mối quan hệ 4 năm bí ẩn và dở dang với tài tử Lý Hùng. Mà cuộc tình ấy, Y Phụng chưa bao giờ chia sẻ, chưa bao giờ giãi bày, chưa bao giờ mang ra làm đề tài “câu” dư luận dù lúc cô đang “hoàng kim” hay đã qua thời đỉnh cao. Cũng như chưa bao giờ Y Phụng mang câu chuyện cá nhân ra để làm bàn đạp, điểm tựa cho sự nghiệp của mình trong suốt hơn 20 năm qua.

Nhưng một mặt, ngôi sao màn bạc thập niên 90 lại thẳng thắn thể hiện con người thật của mình, dù đầy gai góc, thực dụng và khó ưa trong quan niệm của người đời.

Y Phụng nhận mình có tính thù dai như Võ Tắc Thiên: “Ai phản tôi và gây oán với tôi, tôi sẽ để bụng. Có khi đến 30 năm sau tôi cũng chưa quên, trả thù vẫn chưa muộn. Nhưng ai từng giúp tôi, tôi tìm mọi cách trả ơn.”

Y Phụng: Khoe ngực ở tuổi 15, đi vũ trường ở tuổi 17, từ chối sinh con để giữ dáng và quyết định dừng lại thôi khi chạm ngưỡng 40 - Ảnh 6.

Y Phụng cũng nhận cô sống khá hiện đại và có phần phóng túng, nếu gặp được đối tượng phù hợp là sẽ chủ động làm quen trước, mời đi uống nước nói chuyện và tán tỉnh.

Y Phụng cũng chẳng giấu giếm việc sẽ chỉ chọn đàn ông giàu có làm chồng, bởi đàn ông phải có tiền mới có thể lo cho gia đình, chu cấp tốt cho sở thích shopping của cô.

Y Phụng càng không che đậy lí do cô và người chồng đầu tiên li hôn sau 7 năm chung sống. Đó là vì nhiều bất đồng trong đó có việc cô không muốn sinh con để giữ vóc dáng ngọc ngà.

11 năm hoạt động nghệ thuật ở hải ngoại, Y Phụng đã không còn sôi động, sexy như xưa. Khán giả yêu mến cô bởi một hình ảnh hoàn toàn khác biệt: Y Phụng trong những tà áo dài nền nã hát nhạc quê hương. Năm 2016, ở tuổi 37, Y Phụng lên xe hoa một lần nữa với doanh nhân Việt kiều Duy Cường. Và ở tuổi 39, “gái hư màn ảnh Việt” đã quyết định “dừng lại thôi“, quyết định sinh con và lựa chọn gia đình thay vì sự nghiệp. “Tôi suy đi nghĩ lại, tất cả đều do định mệnh, số trời hết. Đến giờ đây tôi muốn sanh con. Tổ nghiệp đã chọn tôi và đến lúc Tổ nghiệp bảo tôi dừng lại. Cho dù thanh sắc vẫn còn, cũng chiều theo duyên Tổ. Tôi dừng lại thôi…. Không ai tránh được số trời.

Y Phụng: Khoe ngực ở tuổi 15, đi vũ trường ở tuổi 17, từ chối sinh con để giữ dáng và quyết định dừng lại thôi khi chạm ngưỡng 40 - Ảnh 7.

Làm mẹ khi chạm ngưỡng 40, Y Phụng không tránh khỏi những lo sợ, hoang mang. Từ việc chăm con ra sao đến những thay đổi lớn lao về ngoại hình. Nhưng cô thực sự tin rằng, con gái là món quà vô giá mà ông Trời đã ban tặng cho cô. Hào quang sân khấu cũng nên dần khép lại. Để cho những bí ẩn, những đồn thổi, những thêu dệt về “cánh hoa hoang dại” của điện ảnh Việt những năm 90 của thế kỉ trước cứ thế dày thêm thành huyền thoại của một thời.

Theo Lily/helino

To Top