Hậu Trường

Trấn Thành lên tiếng về việc bóp méo nhân vật Tô Ánh Nguyệt

Nam nghệ sĩ đa tài khẳng định anh tôn thờ cải lương nên tuyệt đối không có ý định bôi nhọ bộ môn này. Anh thừa nhận không làm khéo léo nên vô tình gây phản cảm cho giới mộ điệu.

Tiểu phẩm Tô Ánh Nguyệt do Trấn Thành viết kịch bản biểu diễn cùng NSND Ngọc Giàu và Anh Đức tại trung tâm hải ngoại đã bị khán giả và dư luận phản đối dữ dội. Lối diễn hình thể và nội dung vở kịch bị cho là dung tục, phản cảm khi làm méo mó hình tượng kinh điển trong bộ môn cải lương.

Sức ép của dư luận đã khiến bạn trai Hari Won gặp gỡ báo chí để xin lỗi công chúng. Sự cố này sẽ khiến Trấn Thành “nhớ đời” nhưng anh khẳng định không có chuyện báng bổ cải lương. Trấn Thành khẳng định anh tôn thờ bộ môn nghệ thuật và muốn dùng sức ảnh hưởng của bản thân để vực dậy tình hình của cải lương. Nhưng anh đã mắc lỗi và mong dư luận đừng quá khắt khe để tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật.

2

Trấn Thành đôi lúc cảm thấy bế tắc vì làm gì cũng bị soi mói. Ảnh: TH

“Tôi tôn thờ cải lương”

– Vở diễn “Tô Ánh Nguyệt” của anh đã vấp phải phản ứng của người xem. Họ cho rằng tiểu phẩm có tính dung tục, những người trong nghề cũng lên tiếng chỉ trích. Anh nói thế nào về điều này?

– Trong vở Tô Ánh Nguyệt, tôi sai vì đã sơ suất chưa nhận được sự đồng ý bên tác quyền mà biến tấu nó. Thực ra tôi chỉ mượn câu chuyện gốc để biến tấu thành vở hài kịch với những nhân vật khác hoàn toàn với phiên bản gốc. Bình thường tôi diễn ở những nơi khác, công ty đã lo chuyện tác quyền nhưng giờ tôi quên nên đó là lỗi đầu tiên tôi xin nhận.

Nếu ngay từ đầu, tôi đặt tên khác đi cho các nhân vật trong vở hài, có lẽ mọi thứ đã khác. Như vậy, khán giả sẽ dễ dàng nhận ra đây không phải là Tô Ánh Nguyệt trong vở cải lương kinh điển, mà chỉ là mượn câu chuyện trong đó. Những khán giả yêu nghệ thuật sẽ thấy Trấn Thành đóng Tô Ánh Nguyện nhưng diễn kỳ quá. Điều đó sẽ gây phản cảm. Khi họ xem đoạn đầu, chưa kịp xem đoạn cuối là họ đã bực mình và không muốn xem nữa. Điều này thiệt thòi vì họ không biết cô Nguyệt này thực chất là cô bán cocktail tô.

– Vậy tại sao anh lại cải biên câu chuyện theo hướng trái ngược?

– Đó là góc nhìn hoàn toàn khác của tôi về người phụ nữ. Tại sao xã hội lại bắt phụ nữ hy sinh quá nhiều trong khi họ xứng đáng để được tôn vinh? Tại sao đàn ông cứ ép phụ nữ phải hy sinh, điều này rất nghịch văn minh.

Tôi muốn biến tấu khác đi, cô Nguyệt bán cocktail tô không phải chờ đợi nữa mà sẽ đi lấy chồng. Cái dở của tôi là không để 2 nhân vật mang tên mới, chỉ mượn lại tích thôi. Tôi không khéo léo trong cách dàn dựng, tôi xin lỗi vì chuyện đó. Nếu mọi người nhìn nhận nó theo góc độ hài hước, nó sẽ hài hước. Còn những khán giả khó tính, muốn tiếp nhận văn hóa chính thống, tôi xin nhận lỗi và rút sẽ kinh nghiệm ở những lần sau.

– Giới chuyên môn cho rằng Trấn Thành đã khiến khán giả, đặc biệt là giới trẻ có cái nhìn không đúng về cải lương. Anh giải thích thế nào?

– Tôi sẽ không diễn lại vở hài kịch Tô Ánh Nguyệt. Nhưng tôi xin nói lý do tại sao tôi làm điều đó. Nó xuất phát từ niềm yêu thích cải lương, tôi mê và tôn thờ bộ môn nghệ thuật này. Nhưng tôi trăn trở mãi, vì sao ngày càng ít người xem cải lương? Giờ mọi người muốn xem vở cải lương kinh điển cũng không biết xem ở đâu trong Sài Gòn này, không còn chỗ diễn bởi có bán vé được đâu.

Tôi muốn dùng sức ảnh hưởng của một nghệ sĩ trẻ để đưa hài vào trong đó và khiến người trẻ chịu xem và thích cải lương như trước. Sau đó, từ từ tôi có những dự án lớn hơn, dàn dựng những vở diễn tiền tỷ mời khán giả đến xem.

Tôi làm tất cả những điều đó với mong muốn cải lương sẽ “sống” trở lại. Tất nhiên, trước khi làm chính thống, phải cho người ta ăn những món khai vị để họ thích thú, khi họ thích rồi tôi sẽ diễn cải lương chính thống. Nhưng chưa kịp làm điều đó thì tôi đã bị phản ứng nên tôi rất nhát tay.

– Dư luận không vừa lòng khi hình tượng của Tô Ánh Nguyệt trong vở kịch của Trấn Thành bị méo mó, dị dạng. Khi viết kịch bản, anh có lường trước điều này?

– Không ai có khả năng để bóp méo hình tượng của Tô Ánh Nguyệt và ngàn đời sau điều đó vẫn không thay đổi. Vì hình tượng kinh điển ấy đã nằm trong trái tim giới mộ điệu. Mọi người đều hiểu đây là hài. Tôi chỉ muốn mang đến luồng gió mới cho nghệ thuật cải lương. Nếu bàn đến việc xây dựng lệch tính cách cho một nhân vật kinh điển, tôi không phải người đầu tiên.

Trước đó, những ngôi sao thượng thặng của thế giới đã làm điều này. Tây Du Ký là tứ đại tuyệt tác thuộc hàng kinh điển của Trung Quốc nhưng vẫn được cải biên trong Tây Du ngoại truyện hay Mỹ nhân ngư của Walt Disney được Châu Tinh Trì sáng chế thành công vang dội với doanh thu ngất ngưởng. Tôi nghĩ chúng ta có nhiều vấn đề cần bận tâm hơn như về thực phẩm hay hạn hán, giao thông và việc bảo vệ trẻ em. Những vấn đề to tát ấy lại chẳng thấy ai lên tiếng.

3

Trấn Thành có ý tốt nhưng làm chưa khéo, song anh cho rằng dư luận đã quá khắt khe khi công kích anh. Ảnh: Nguyễn Thành

Cuộc đời Trấn Thành không còn gì để xem nếu ‘nhát miệng’

– Không chỉ chỉ trích anh, người ta cũng cho rằng NSND Ngọc Giàu có lỗi trong chuyện này. Hai người đã gặp nhau để thảo luận về chuyện này chưa?

– Từ lúc xảy ra chuyện đến giờ, tôi và má chưa có dịp gặp nhau vì tôi bận quay hình liên tục. Mặc dù má Ngọc Giàu đã lớn tuổi nhưng lại rất văn minh khi tiếp nhận những điều mới mẻ. Má và tôi đều muốn làm gì đó cho cải lương.

– Anh nghĩ sao khi dư luận cho rằng hài của Trấn Thành khá dung tục, phản cảm?

– Bình thường tôi vẫn diễn những vở hài khác, nó là tục giả thanh. Ở ngữ cảnh khác sẽ cho phép nhưng vô tình đưa những lời thoại đó vào nhân vật họ yêu mến nên người ta có cảm giác “dung tục”. Cách diễn của tôi đặt vào nhân vật Tô Ánh Nguyệt vô tình gây phản cảm chứ việc đó không quá đáng khi đặt trong vở hài. Nhưng đây là bài học nhớ đời để tôi không lặp lại.

– Việc bị phản ứng dữ dội liệu có dập tắt tâm huyết của anh với bộ môn nghệ thuật truyền thống?

– Một phần nào đó khiến tôi bị chùn bước. Tôi sợ mình sẽ bị khiển trách nếu lỡ không làm vừa lòng tất cả mọi người, tốt nhất tôi không nên. Tôi sợ nếu có sai sót lần nữa, người ta tiếp tục công kích. Tôi buồn vì trước đó nhiều nghệ sĩ có thâm niên đã biến tấu bao nhiêu vở cải lương nhưng đến lượt tôi lại bị lên tiếng. Tôi có tấm lòng nhưng chỉ nhận về sự chỉ trích nặng nề. Có lẽ tôi sai. Nhưng tôi xuất phát từ tâm tốt chứ không có ý bôi nhọ cải lương.

– Mới đây anh cũng liên tục gặp sự cố trên sóng truyền hình trực tiếp, người xem có cảm giác vì Trấn Thành ôm đồm quá nhiều thứ nên làm không xuể. Anh nghĩ sao?

– Nghệ sĩ không phải thánh nên có đôi lúc phạm lỗi. Tôi có những nỗi hàm oan không biết nói thế nào. Tôi cũng không hiểu sao mọi người lại đối xử như vậy. Có nhiều cụm từ dễ gây nhiễu sóng, đôi khi tôi bị trẹo lưỡi. Trường hợp đó, tôi đã sửa lại ngay theo cách hài hước và cũng đã nhấn mạnh 2 lần. Nếu chúng ta nhìn nhận nó theo hướng đơn giản, mọi thứ sẽ nhẹ nhàng hơn. Tại sao mọi người thích nghiêm trọng hóa vấn đề đến như vậy? Người khác mắc lỗi sẽ không sao nhưng với Trấn Thành, mọi việc trở nên khắt khe hơn.

Tôi cảm nhận sự nghiệp của mình đang bị nghiêm khắc hóa. Mọi phát ngôn, cử chỉ của tôi đều bị soi mói nên tôi dần nhát nói. Tôi làm giám khảo, tôi nói trước cũng bị cho là giành nói với bậc tiền bối trong khi mọi người đâu biết anh Bằng Kiều và Huy Tuấn rất kiệm lời. Nhà sản xuất muốn tôi nói nhiều để về còn có cái biên tập, mỗi khi phát biểu tôi đều xem 2 anh ấy có muốn nói không mới lên tiếng. Hơn nữa, bệnh nghề nghiệp của một MC nên tôi không cho phép để bị động trên sóng truyền hình.

– Việc anh ngày càng nổi tiếng khiến nhiều người có cảm giác Trấn Thành càng khó tiếp cận. Câu nói“lắm tài nhiều tật”có đúng với anh?

– Tôi hay bất kỳ nghệ sĩ nào cũng muốn được khán giả yêu thương lâu dài chứ không phải “thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt”. Tôi có lỗi, tôi xin nhận lỗi. Sau chuyện này, tôi tự động biết gói gém lại để vừa lòng mọi người. Mọi người nghĩ tôi ngông cuồng, tôi nghe và biết những điều đó nhưng thực chất tôi là người sống thật và tự tin vào bản thân. Tôi sống nội tâm hơn so với những gì tôi thể hiện trên sân khấu.

Hãy để tôi làm nghề một cách say mê vì tôi yêu công việc này như mạng sống của mình. Đừng soi mói tôi quá nhiều vì cuộc đời tôi sẽ không còn gì hay để mọi người xem khi tôi đã trở thành một nghệ sĩ an toàn.

Hari Won đã rơi vào khủng hoảng khi dư luận lên án chuyện tình cảm của chúng tôi. Cô ấy bị stress nặng khi vô tình làm khán giả mất niềm tin và bị mất nhiều hợp đồng quảng cáo. Thỉnh thoảng cô ấy la lên như người điên vậy. Mọi người phải chứng kiến nỗi đau mà chúng tôi gánh chịu khi bỗng dưng bị biến thành tội đồ.

Theo Kim Chi/Zing.vn

To Top