360 Độ

NSƯT Kim Xuân: ‘Điện ảnh Việt lâu nay không có món ăn cao cấp’

“Sau khi xem “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa”, tôi mong khán giả sẽ yêu quý gia đình mình hơn”, NSƯT Kim Xuân chia sẻ.

Sau hiệu ứng tích cực của “Lô tô”, “Dạ cổ hoài lang”, “Cha cõng con”, “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa” của đạo diễn Mai Thế Hiệp và Bình Nguyên là bộ phim mới nhất trong “dòng phim cảm xúc” ra mắt công chúng yêu điện ảnh. Phim là câu chuyện sâu lắng về tình mẹ, tình làng nghĩa xóm, tình người – những giá trị nhân văn không bao giờ thay đổi.

“Có căn nhà nằm nghe nắng mưa” có kịch bản xuyên không gian, thời gian lạ lùng và sáng tạo. Bên cạnh các diễn viên gạo cội như NSƯT Kim Xuân, NSƯT Lê Bình, phim còn có sự tham gia của những tên tuổi mới như Dương Cường, Khắc Minh…

Và như ước mong giản dị của NSƯT Kim Xuân rằng, khán giả sau khi xem xong “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa”, hãy trở về nhà và nói với mẹ mình rằng: “mẹ ơi con yêu mẹ nhiều lắm”…

NSƯT Kim Xuân đến với “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa” như thế nào?

Cuối năm 2016, tôi nhận lời mời của Mai Thế Hiệp với vai diễn người mẹ trong phim “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa”. Và chúng tôi đã làm việc trong suốt hơn một tháng trời tại một chung cư cũ ở Sài Gòn. Nó như một cơ duyên mà mình không biết đến với mình lúc nào trong cuộc đời.

Vai diễn người mẹ trong "Có căn nhà nằm nghe nắng mưa" là một cơ duyên của NSƯT Kim Xuân.

Vai diễn người mẹ trong “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa” là một cơ duyên của NSƯT Kim Xuân.

Kịch bản “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa” hay lắm. Đó là một dạng phim cảm xúc xuyên không gian rất hiếm có ở Việt Nam. Như anh Lê Bình (NSƯT Lê Bình) nói: khán giả sẽ thấy 1/3 phim lúc đầu là những mảnh vỡ rời rạc. Phần còn lại sẽ ghép thành một bức tranh tổng thể. Trong phim có những trường đoạn dài 7 đến 9 phút, cả đạo diễn và đoàn làm phim đều nín thở. Cuộc đời làm diễn viên, tôi sung sướng vì có những cú máy như thế.

Bên cạnh đạo diễn Mai Thế Hiệp, đạo diễn trẻ Bình Nguyên năm nay mới tròn 24 tuổi. Đây cũng là vai diễn điện ảnh đầu tiên của Dương Cường- vốn là gương mặt quen của sân khấu kịch. Lý do gì khiến nghệ sỹ nhận lời?

Làm việc với các bạn trẻ, như đạo diễn Bình Nguyên năm nay mới tròn 24 tuổi thôi, nhưng sáng tạo, thú vị và có tâm lắm.

Dương Cường là diễn viên tại sân khấu kịch Idecaf. Khi sang đóng phim điện ảnh, Dương Cường lo mình diễn cứng. Tôi cũng phân tích cho Cường thấy sự khác biệt giữa sân khấu và điện ảnh. Tôi thấy ở Dương Cường một gương mặt rất điện ảnh.

Dương Cường chạm ngõ điện ảnh với vai diễn khó.

Dương Cường chạm ngõ điện ảnh với vai diễn khó.

Và với một kịch bản hay, một ê kíp phim tâm huyết, những người trẻ – họ cho chúng tôi niềm tin rằng sẽ làm nên chuyện.

Khi hoá thân thành người mẹ già 80 tuổi mặt trổ đồi mồi, buổi trưa tôi nằm nghỉ ở khu chung cư, có nhiều người ở gần đó họ còn mang đồ ăn rồi hỏi han tôi rất ân cần. Họ nghĩ tôi là một bà già thật sự.

Một bộ phim về tình người, và trong quá trình quay cũng đẫm tình người. Đó là những điều tôi không bao giờ quên được.

Là người gắn bó với điện ảnh Việt, nghệ sỹ có suy nghĩ gì khi dòng phim về thân phận con người, về những câu chuyện nhân văn đang có xu hướng lên ngôi?

Chúng tôi là người đầu tiên công khai với công chúng “dòng phim cảm xúc”. Khi chúng tôi chuẩn bị tháng 5 ra mắt phim thì tháng 3 đã có “Cha cõng con”, “Lô Tô”, “Dạ cổ hoài lang”. Mình vui lắm vì mình không ngược dòng, không đơn độc. Những con ghe nhỏ đã ráp thành một chiếc thuyền to. Trên mâm giải trí, khán giả sẽ biết mình cần cái gì. Tháng 5 tới còn nhiều phim hay lắm, nào là “Cô gái đến từ hôm qua” của Phan Gia Nhật Linh, “Người tình” của Lưu Huỳnh…

“Có căn nhà nằm nghe nắng mưa” là bộ phim giản dị về tình mẫu tử.

“Có căn nhà nằm nghe nắng mưa” là bộ phim giản dị về tình mẫu tử.

Đừng đổ lỗi cho thị hiếu khán giả chạy theo phim thị trường, phim hài nhảm, phim bom tấn của Hollywood mà quên phim Việt. Chính vì điện ảnh Việt bấy lâu không có những món ăn cao cấp nên người ta mới phải ăn những món bình dân.

Khán giả họ thông minh lắm, họ hiểu mình cần cái gì, nên chọn cái gì. Người ta sẵn sàng bỏ tiền ra xem phim bom tấn Mỹ, thì những phim Việt dễ thương và hay, có lý do gì mà khán giả Việt lại quay lưng?

Khán giả thương chúng tôi, nhất định chúng tôi sẽ làm phim đàng hoàng.

Nghệ sỹ kỳ vọng gì với “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa”?

Tôi kỳ vọng các cô con gái, các cậu thanh niên, các đại gia đình sẽ cùng xem phim. “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa” là bộ phim giản dị về tình mẫu tử, tình gia đình, tình người, tình làng nghĩa xóm. Đây sẽ là một điểm son nhẹ để các bạn trẻ có yêu mẹ thì hãy nói lời yêu mẹ đi, đừng ngại ngùng.

Và tôi mong khán giả sẽ yêu quý gia đình hơn sau khi xem bộ phim này.

Theo Tố Uyên/VOV

To Top